Thứ Tư, 26 tháng 3, 2014

"Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta"


(Châu Văn Thi)- Tin mừng (Mc 9,40)

Lời Chúa lại dạy người đời đừng có đầu óc bè phái cục bộ, chỉ biết đến nhóm mình, phe mình và loại trừ những người không thuộc phe nhóm của mình. Ðoàn kết trong nội bộ là tốt, nhưng kỳ thị và loại trừ những người khác thì là xấu.

Khi ấy có một số người không thuộc nhóm 12 tông đồ. Họ thấy Ðức Giêsu làm nhiều phép lạ, rồi họ thấy các tông đồ tuy không phải là Chúa nhưng nhờ danh Chúa mà cũng làm phép lạ được. Thế là họ cũng nhân danh Ðức Giêsu và họ cũng làm được một số phép lạ. Thấy vậy, tông đồ Gioan bực tức, đã ngăn cấm họ và báo cáo lại cho Ðức Giêsu biết. Gioan tưởng cấm như vậy là đúng, bởi vì những người đó không phải là tông đồ Chúa cho nên họ không có quyền nhân danh Chúa mà làm phép lạ. Nhưng Ðức Giêsu bảo đừng ngăn cấm họ. Chúa nói "Ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta".

*

Cũng vậy, khi nhà hoạt động vì quyền con người Bùi Thị Minh Hằng tham gia đấu tranh, một số vị cho rằng cần phải loại cô Hằng ra khỏi hàng ngũ đấu tranh vì cách mà cô làm không hợp. Giá như họ biết được cô Hằng nhiều lúc âm thầm đi phát những cuốn cẩm nang nhân quyền cho người dân và là điểm tựa "không nhỏ" cho những người dân oan. Cô Hằng hoạt động không mệt mỏi từ Nam ra Bắc, lúc thấy cô tham gia phiên tòa Lê Quốc Quân tại Hà Nội, lúc lại thấy cô xuống chùa Quang Minh Tự ở tận miệt An Giang ăn cơm cùng các tín đồ PGHH... Blog danoanbuihang.blogspot.com cũng là một địa chỉ không thể thiếu cho những dân oan mất đất, mất nhà. Cô Hằng không làm hại phương hại tới những người được cho là có học thức, cũng không chống lại những giá trị phổ quát về nhân quyền, vậy tại sao các vị lại muốn đào thải cô Hằng?!

*

Cũng thế, khi nhà hoạt động vì quyền con người Bùi Thị Minh Hằng bị "sa lưới" ở Lấp Vò, Đồng Tháp thì bạn bè của cô liên tục lên tiếng, thúc ép nhà cầm quyền phải thả cô vì đây là hành động bắt người trái pháp luật. Nhà cầm quyền chỉ tung được một đoạn video clip vô thưởng vô phạt, cùng những bài viết bôi nhọ danh tính cá nhân, bới móc đời tư... Đúng lúc này lại có ý kiến cho rằng ai không lên tiếng cho cô Hằng thì nên loại những người này ra hàng ngũ đấu tranh. Thiết nghĩ việc đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền, chủ quyền biển đảo... là việc làm tự nguyện, không ai lôi kéo, không ai bắt buộc bạn phải tham gia. Mỗi người mỗi việc, điều cần thiết là làm sao cho nhà cầm quyền phải công nhận những giá trị phổ quát về nhân quyền mà nhân dân đáng được hưởng, từ đó tiến tới việc thực hiện tiến trình dân chủ hóa đất nước. Đất nước có thể có dân chủ nhưng còn có vi phạm nhân quyền, đất nước tôn trọng nhân quyền thì ắt phải có dân chủ! Điều cốt lõi ở đây là chúng ta đều có một mục tiêu chung, thì bạn đi con đường nào cũng đều là tốt, nhưng nhất thiết đừng xâm hại lẫn nhau!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét