Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2014

Thấy gì qua cuộc tìm kiếm máy bay Malaysia MH370 mất tích

(Châu Văn Thi)-Tròn 1 tuần lễ kể từ ngày máy bay Malaysia số hiệu MH370 mất liên lạc (8/3/2014) Việt Nam đã huy động 11 máy bay, hơn 10 tàu các loại thực hiện tìm kiếm quy mô lớn trên một khu vực rộng lớn ở phần phía Nam vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh từ phía Tây sang kinh tuyến 106,30 với diện tích lên đến 196.000 km2. 
Chúng ta hãy cùng nhau phân tích và rút kinh nghiệm cho cuộc tìm kiếm "quy mô lớn" này

Từ lạc hậu đến hiện đại
*
Từ ngày 8/3/2014 Việt Nam huy động các tàu:
- Cứu nạn SAR 413
- Cứu nạn SAR 272
- Cảnh sát biển số hiệu 2002
- Cảnh sát biển số hiệu 2003
- Hải quân HQ 954
- Hải quânHQ 637
- Hải quân HQ 888
- Kiểm ngư KN 774
...

*Huy động các lượt trực thăng, thủy phi cơ:
- 3 chiếc AN 26
- 2 chiếc Mi 171,
- 1 chiếc DHC6,
- 2 chiếc tuần thám biển CASA
...

Máy bay tuần thám CASA
Máy bay AN-26

Số tiền bỏ ra cho một ngày tìm kiếm

Đội cứu hộ, cứu nạn Việt Nam hoạt động 24/24 chi phí ước tính lên tới khoảng 20 tỷ VNĐ/ngày (?)

Những gì kiếm được

- Một vệt dầu loang dài hàng mấy cây số (sau này phân tích là của tàu biển)
Các vệt dầu này xuất hiện có thể là do các tàu khi hành trình đến Việt Nam đã xả nước la canh không qua xử lý. Mặc dù công ước MARPOL 73/78 quy định rằng nước la canh không được bơm trực tiếp ra ngoài biển, tuy nhiên do sự quản lý lỏng lẻo và thiếu lực của các cơ quan có liên quan nên ta có thể thấy các vệt dầu loang xuất hiện ở khu vực tìm kiếm máy bay. Đây là mục tiêu theo dõi ban đầu của Việt Nam dẫn đến quyết định của các nước về việc điều thêm các tàu, máy bay đến tham gia cứu hộ.

"Vệt dầu loang" trên biển Đông.

- Vật thể nghi là miếng ốp cửa máy bay thoát hiểm

Vật thể nghi là miếng ốp cửa máy bay.

- Một đốm sáng lạ dài 3m


Thủy thủ tàu Vinalines Queen ngậm ngùi


   22 thủy thủ tàu Vinalines Queen mãi mãi mất tích từ 7h ngày 25/12/2011 sẽ ngậm ngùi nếu biết rằng cuộc cứu nạn cho họ không sốt sắng, tích cực, huy động nhiều phương tiện, đa quốc gia... bằng cuộc cứu nạn máy bay MH370. Người "anh em tốt" Trung Quốc đã không đưa lực lượng ra để tìm kiếm những thủy thủ mất tích. Nguyên do là vùng biển tàu Việt Nam mất tích không thuộc đường lưỡi bò phi pháp mà Trung Quốc đã vẽ!


Malaysia che dấu thông tin 

Malaysia tỏ ra là một nước che dấu thông tin nhiều nhất trong cuộc tìm kiếm máy bay mất tích này. Đầu tiên họ bảo máy bay MH370 mất tín hiệu liên lạc lần cuối ở vùng biển Việt Nam khiến tất cả công cuộc tìm kiếm của VN, TQ, Mỹ, Malaysia, Singapore, Philippines,... dồn tất cả vào đây. Sau đó phía Malaysia lại mở rộng vùng tìm kiếm đến eo biển Malacca. Như còn muốn tiếp tục họ hé lộ thông tin rada quân sự phát hiện máy bay còn bay thêm nhiều giờ nữa, khiến vùng tìm kiếm và cứu nạn giờ đây tập trung vào hành lang phía bắc mở rộng từ Thái Lan đến Kazakhstan / Turkmenistan và hành lang phía nam từ Indonesia đến nam Ấn Độ Dương.

Lần gần nhất các quan chức Malaysia nói có thể là máy bay đã hạ cánh an toàn ở đâu đó (?) vì tín hiệu cuối cùng mà máy bay phát đi là từ mặt đất.

Mưu đồ Trung Quốc

   Trung Quốc đưa ra rất nhiều phát hiện mới nhằm kéo dài cuộc "tìm kiếm cứu nạn" ở Việt Nam như: trưng ra 3 tấm ảnh vệ tinh cho rằng đó là những mảnh vỡ của MH370 kích thước lên tới 24 x 22 m. Tuy nhiên Mỹ đã điều tra và tuyên bố những vật thể đó không phải là mảnh vỡ MH370, sau đó Trung Quốc buộc phải thừa nhận đã công bố nhầm những hình ảnh này.

Một trong ba vật thể khả nghi được vệ tinh của Trung Quốc chụp lại. Ảnh: Sastind.gov.cn.
   Khi mọi sự chú ý đang dồn đến eo biển Malacca thì Trung Quốc tiếp tục công bố việc phát hiện những chấn động nhẹ ở ngoài khơi Việt Nam và Malaysia vào đúng thời điểm 85 phút sau khi mất liên lạc với máy bay số hiệu MH370. Việc này cực kỳ vô lý vì khi máy bay đâm thẳng xuống biển Đông sẽ vỡ tan tành và không kịp thời gian để gây nên những chấn động nhẹ ở lòng biển!

Thang đo độ Richter thể hiện những chấn động nhẹ xuất hiện vài ngàn lần/ ngày và khó phát hiện.
Rút kinh nghiệm

   Nhiều người ngây ngô cho rằng việc hoạt động nhân đạo quan trọng hơn chủ quyền biển đảo, rằng Việt Nam đã thực hiện tốt nghĩa vụ quốc tế của mình. Cứ cho rằng việc máy bay bị rớt ở vùng biển Việt Nam là thật thì ít nhất nhà cầm quyền cũng không nên cho một lực lượng rất lớn các tàu chiến đa quốc gia cày nát vùng biển của mình. Tôi có thể khẳng định Việt Nam không đủ lực để vừa tìm kiếm vừa giám sát một lượng lớn tàu chiến, khu trục, tàu đổ bộ cỡ lớn... chưa kể Trung Quốc đã sử dụng luôn cả máy bay TU-154 là dạng máy bay chở khách để tìm kiếm. 

   Trung Quốc sẽ rút kinh nghiệm vụ này cho lần sau, biết đâu được họ có mưu đồ ở Trường Sa, sẽ tiếp tục cho máy bay "mất tích" tại vùng biển đó và lại cho tàu ra cày nát vùng biển Việt Nam, kết hợp với thăm dò đáy biển, hay thả những thiết bị định vị tàu ngầm khiến cho những con tàu ngầm vừa mới tậu của Nga trở thành đống sắt vụn!

 ***Qua vụ này Việt Nam có được bài học lớn:
- Về hiệp đồng tác chiến cứu hộ trên biển,
- Về những thiếu sót do những con tàu cứu hộ SAR chỉ chạy được trong những vùng nội thủy và thời gian hoạt động trên biển ngắn ngày.
- Về những phương tiện định vị máy bay phải sử dụng cả IPAD để trên đùi, hay tìm kiếm bằng mắt thường mà không có phương tiện hỗ trợ.
- Tinh thần nhân đạo của người Việt Nam là vốn quý, nhưng không phải vì vậy có thể hy sinh chủ quyền biển đảo, sự kiện Hoàng Sa 1974 và Trường Sa 1988 sẽ mãi nhắc nhở về 1 tinh thần "quốc tế vô sản" phi lý. Trung Quốc đã, đang và sẽ vẫn là một tên bành trướng ích kỷ... Và nếu không cảnh giác có thể ngàn đời sau con cháu sẽ nguyền rủa những người vô tình hay cố ý tiếp tay cho giặc!!!

2 nhận xét:

  1. Cửa cuốn Úc   http://cuaxepvietnam.vn/shops/Cua-cuon-uc/
    Cửa cuốn Lưới   http://cuaxepvietnam.vn/shops/Cua-cuon-luoi/
    Cửa cuốn Song Ngang   http://cuaxepvietnam.vn/shops/Cua-cuon-Song-Ngang/
    Cửa cuốn Đức   http://cuaxepvietnam.vn/shops/Cua-cuon-duc/
    Sản phẩm khác   http://cuaxepvietnam.vn/shops/San-pham-khac/
    Tin trong nước   http://cuaxepvietnam.vn/news/Tin-trong-nuoc/
    Tin thương mại   http://cuaxepvietnam.vn/news/Tin-thuong-mai/
    Tin công ty   http://cuaxepvietnam.vn/news/Tin-cong-ty/
    cửa xếp   http://cuaxepdailoan.com.vn/92/cua-xep.html
    cửa xếp đài loan   http://cuaxepdailoan.com.vn/140/cua-xep-dai-loan.html
    cửa xếp hà nội    http://cuaxepdailoan.com.vn/85/cua-xep-ha-noi.html
    lắp cửa xếp   http://cuaxepdailoan.com.vn/77/lap-cua-xep.html
    báo giá cửa xếp   http://cuaxepdailoan.com.vn/76/bao-gia-cua-xep.html
    cửa kéo   http://cuaxepdailoan.com.vn/69/cua-keo.html
    cửa xếp inox    http://cuaxepdailoan.com.vn/62/cua-xep-inox.html
    cửa xếp inox hộp   http://cuaxepdailoan.com.vn/63/cua-xep-inox-hop.html
    cửa xếp inox cao cấp   http://cuaxepinox.vn/117/cua-xep-inox-cao-cap.html
    giá cửa xếp inox   http://cuaxepinox.vn/110/gia-cua-xep-inox.html
    cửa xếp inox hộp 304   http://cuaxepinox.vn/105/cua-xep-inox-hop-304.html
    cửa xếp inox tại hà nội   http://cuaxepinox.vn/111/cua-xep-inox-tai-ha-noi.html
    sản xuất cửa xếp inox   http://cuaxepinox.vn/116/san-xuat-cua-xep-inox.html
    cửa xếp u đúc   http://cuaxepinox.vn/120/cua-xep-u-duc.html
    cửa xếp việt nam   http://cuaxepvietnam.vn/shops/Cua-xep-Dai-Loan/Cua-xep-Viet-Nam-83/   cửa xếp tốt nhất    http://cuaxephanoi.com.vn/cua-xep-dai-loan/cua-xep-tot-nhat.html
    lắp cửa xếp đài loan   http://cuaxephanoi.com.vn/cua-xep-dai-loan/lap-cua-xep-dai-loan-.html
    mẫu cửa xếp đài loan    http://cuaxephanoi.com.vn/cua-xep-dai-loan/mau-cua-xep-dai-loan.html
    cua xep dai loan   http://cuaxephanoi.com.vn/cua-xep-dai-loan.html
    cua xep inox   http://cuaxepinox.info/
    cua xep u duc   http://cuaxephanoi.com.vn/cua-xep-u-duc.html
    mẫu cửa xếp u đúc    http://cuaxep.net/mau-cua-xep-u-duc/

    Trả lờiXóa
  2. Tinh thần nhân đạo của người Việt Nam là vốn quý, nhưng không phải vì vậy có thể hy sinh chủ quyền biển đảo, sự kiện Hoàng Sa 1974 và Trường Sa 1988 sẽ mãi nhắc nhở về 1 tinh thần "quốc tế vô sản" phi lý. Trung Quốc đã, đang và sẽ vẫn là một tên bành trướng ích kỷ... Và nếu không cảnh giác có thể ngàn đời sau con cháu sẽ nguyền rủa những người vô tình hay cố ý tiếp tay cho giặc!!!

    Trả lờiXóa